4. วิสัยทัศน พันธกิจ และเปาหมาย
4.1 วิสัยทัศน
“ประเทศไทยเปนสังคมอุดมปญญา (Smart Thailand) ดวย ICT”
“สังคมอุดมปญญา” ในที่นี้หมายถึงสังคมที่มีการพัฒนาและใชเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารอยางชาญฉลาด โดยใชแนวปฏิบัติของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชาชนทุกระดับ มีความเฉลียวฉลาด (Smart) และรอบรูสารสนเทศ (Information literacy) สามารถเขาถึง และใช สารสนเทศอยางมีคุณธรรม จริยธรรม มีวิจารณญาณและรูเทาทัน กอใหเกิดประโยชนแกตนและ สังคม มีการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีธรรมาภิบาล (Smart Governance) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสูเศรษฐกิจและสังคมฐานความรูและนวัตกรรมอยางยั่งยืนและมั่นคง
“สังคมอุดมปญญา” ในที่นี้หมายถึงสังคมที่มีการพัฒนาและใชเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารอยางชาญฉลาด โดยใชแนวปฏิบัติของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชาชนทุกระดับ มีความเฉลียวฉลาด (Smart) และรอบรูสารสนเทศ (Information literacy) สามารถเขาถึง และใช สารสนเทศอยางมีคุณธรรม จริยธรรม มีวิจารณญาณและรูเทาทัน กอใหเกิดประโยชนแกตนและ สังคม มีการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีธรรมาภิบาล (Smart Governance) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสูเศรษฐกิจและสังคมฐานความรูและนวัตกรรมอยางยั่งยืนและมั่นคง
4.2 พันธกิจ
(1) พัฒนากําลังคนใหมีคุณภาพและปริมาณที่เพียงพอ ทั้งบุคลากรดานเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Professionals) และบุคลากรในสาขาอาชีพอื่นๆ ทุกระดับ ที่มีความรูความสามารถในการใชเทคโนโลยีสารสนเทศอยางมีประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณและรูเทาทัน อยางมีคณธรรม จริยธรรม เพื่อรวมขับเคลื่อนประเทศไทยสู สังคมและเศรษฐกิจฐานความรูและนวัตกรรมอยางยั่งยืนและมั่นคง
(2) พัฒนาโครงขายสารสนเทศและการสื่อสารความเร็วสูงที่มีการกระจายอยางทั่วถึง มี บริการที่มีคุณภาพ และราคาเปนธรรม เพื่อใหเปนโครงสรางพื้นฐานสารสนเทศหลัก ที่ทุกภาคสวนสามารถใชในการเขาถึงความรู สรางภูมิปญญา และภาคธุรกิจและ อุตสาหกรรมสามารถใชในการสรางมูลคาเพิ่มแกภาคเศรษฐกิจของประเทศ
(3) พัฒนาระบบบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีธรรมาภิบาล โดยมี กลไก กฎระเบียบ โครงสรางการบริหารและการกํากับดูแล ที่เอื้อตอการพัฒนาอยาง บูรณาการ มีความเปนเอกภาพ มีประสิทธิภาพ และสงเสริมการมีสวนรวมของทุกภาค สวนในสังคม เพื่อสนับสนุนใหเกิดธรรมาภิบาลในระบบบริหารจัดการประเทศ สอดคลองกับเปาหมายที่กําหนดในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ
(3) พัฒนาระบบบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีธรรมาภิบาล โดยมี กลไก กฎระเบียบ โครงสรางการบริหารและการกํากับดูแล ที่เอื้อตอการพัฒนาอยาง บูรณาการ มีความเปนเอกภาพ มีประสิทธิภาพ และสงเสริมการมีสวนรวมของทุกภาค สวนในสังคม เพื่อสนับสนุนใหเกิดธรรมาภิบาลในระบบบริหารจัดการประเทศ สอดคลองกับเปาหมายที่กําหนดในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ
4.3 วัตถุประสงค
(1) เพื่อพัฒนากําลังคนดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Professional) ใหมี ปริมาณและคุณภาพตรงกับความตองการของตลาด และบุคลากรในสาขาอาชีพตางๆ ทุกระดับ รวมถึงประชาชนทั่วไป ใหมีความรูความสามารถในการสรางสรรค พัฒนา และใชICT อยางมีประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณและรูเทาทัน เพื่อเปนรากฐานการ พัฒนาประเทศไทยสูสังคมและเศรษฐกิจฐานความรูและนวัตกรรมอยางยั่งยืนและมั่นคง
(2) เพื่อสรางธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช แนวปฏิบติของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เนนความมีเอกภาพ การบูรณาการ การใช ทรัพยากรอยางคุมคา และการมีสวนรวมของทุกภาคสวนที่เกียวของ เพื่อใหมีการ จัดสรรผลประโยชนจากการพัฒนาสูประชาชนในทุกภาคสวนอยางเปนธรรม โดยใช กลไกความเปนหุนสวนระหวางภาครัฐและภาคเอกชน (Public-Private Partnership) อยางเหมาะสม
(3) เพื่อสนับสนุนการปรับโครงสรางการผลิตสูการเพิ่มคุณคา (Value Creation) ของสินคา และบริการบนฐานความรู้และนวัตกรรม โดยใชเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(4) เพื่อเสริมสรางความเขมแข็งของชุมชนและปจเจกบุคคล โดยการเขาถึงและใช ประโยชนจากสารสนเทศ ในกิจการของครัวเรือนและชุมชน รวมถึงในการแสวงหา ความรู สรางภูมิปญญา การมีสวนรวมในระบบการเมืองการปกครอง และในการ ดํารงชีวิตประจําวัน เพื่อนําไปสูการพึ่งตนเองและลดปญหาความยากจน โดยเฉพาะใน กลุมผูดอยโอกาส ผูพิการ และผูสูงอายุ
(5) เพื่อเสริมสรางศักยภาพของธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร โดยเนนการเพิ่มมูลคาเพิ่ม (Value-Added) ในประเทศ การวิจัยและ พัฒนาและการใชประโยชนจากภูมิปญญาทองถิ่น วัฒนธรรมไทย และเอกลักษณของ คนไทย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสูสังคมและเศรษฐกิจฐานความรูและนวัตกรรมอยาง ยั่งยืน
4.4 เปาหมาย
(1) ประชาชนไมน้อยกวารอยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศ มีความรอบรู สามารถเขาถึง สรางสรรคและใชสารสนเทศอยางมีวิจารณญาณ รูเทาทัน มีคุณธรรมและจริยธรรม(Information Literacy) กอเกิดประโยชนตอการเรียนรู การทํางาน และการดํารงชีวิต ประจําวัน
(2) ยกระดับความพรอมทางดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ ขึ้นอยางนอย 15 อันดับ ใน Networked Readiness Rankings ภายในป พ.ศ. 2556
(3) เพิ่มบทบาทและความสําคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีสัดสวนมูลคาเพิ่มของอุตสาหกรรม ICT ตอ GDP ไมนอยกวารอยละ 20 ภายในป พ.ศ. 2556
5. ยุทธศาสตรการพัฒนา
เพื่อใหบรรลุซึ่งวัตถุประสงคและเปาหมายของการพัฒนา ICT อยางเปนรูปธรรมภายใต เงื่อนไขที่เปนจุดแข็ง จุดออน โอกาส และภัยคุกคามของการพัฒนา ICT ของประเทศไทย แผนแมบทฯ ฉบับนี้ไดกําหนยุทธศาสตร์หลักขึ้น 6 ดาน โดยภาครัฐ เอกชน และประชาชน จะมีสวนรวมกัน ดําเนินงานใหเปนไปตามเนือหาสาระของแผนในชวงพ.ศ. 2552-2556 เพื่อนํา ICT มาใชประโยชน ในการสรางศักยภาพในการพึ่งพาตนเอง และเพื่อสามารถแขงขันในโลกสากลได รวมถึงการสราง สังคมแหงภูมิปัญญาและการเรียนรู อันนําไปสูคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นขอประชาชนไทยโดยทั่วกัน โดยยุทธศาสตรทั้ง 6 ดาน ไดแก
ยุทธศาสตร์ที่1. ยุทธศาสตรการพัฒนากําลังคนดาน ICT และบุคคลทั่วไปใหมีความสามารถในการ สรางสรรค ผลิต และใชสารสนเทศอยางมีวิจารณญาณและรูเทาทัน มีสาระสําคัญเพื่อเรงพัฒนากําลังคนที่มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอที่จะรองรับการพัฒนา ประเทศสูสังคมฐานความรูและนวัตกรรม ทั้งบุคลากรดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Professional) และบุคลากรในสาขาอาชีพตางๆ รวมถึงเยาวชน ผูดอยโอกาส ผูพิการ และประชาชน ทุกระดับ ใหมีความรูความสามารถในการสรางสรรค ผลิต และใชเทคโนโลยีสารสนเทศอยางมี ประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม วิจารณญาณ และรูเทาทัน (Information Literacy) กอใหเกิด
ประโยชนแกตนและสังคมโดยรวม โดยมีมาตรการที่สําคัญแบงออกเปน 3 กลุมหลัก
(1) การพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Professional) ประกอบดวย มาตรการยอย 2 กลุมคือ
(1.1) พัฒนาผูที่กําลังศึกษาอยูในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาใหมีทักษะและคุณภาพตรง กับความตองการของภาคอุตสาหกรรม โดยมีมาตรการที่คัญคือ สนับสนุนการพัฒนาอาจารย ดาน ICT ในสถาบันการศึกษาใหสามารถพัฒนาองคความรูอยางตอเนื่องและสามารถทําวิจัยและพัฒนาในสาขา ICT ขั้นสูง มีกลไกใหอาจารยทํางานใกลชิดกับผู้ประกอบการเพื่อเขา ใจความตองการของภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น ปรับปรุงรูปแบบ/วิธีการในการจัดการเรียนการ สอนในสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีและโทใหเนนการปฏิบัติงานจริงกับ ภาคอุตสาหกรรม สงเสริมใหมีการนํา open source software มาใชเปนเครื่องมือในการเรียน การสอน และการวิจัยตอยอดเพื่อสงเสริมใหเกิดนักพัฒนารุนใหม สําหรับการพัฒนาเพื่อเพิ่ม ปริมาณและคุณภาพของบุคลากร ICT ที่มีทักษะสูง ซึ่งประเทศไทยยังขาดแคลนนั้น ใหจัดตั้ง มหาวิทยาลัยหรือสถาบันเฉพาะทางดาน ICT (โดยอาจเปนการจัดตั้งใหมหรือยกระดับจาก สถาบันการศึกษาที่มีอยู) และสนับสนุนใหบุคลากรที่จบการศึกษาในสาขาอื่นๆ ไดมีโอกาส เขาศึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนสายวิชาชีพเปนบุคลากรดาน ICT
(1.2) พัฒนาบุคลากร ICT ที่ปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมอยูในปจจุบน (ICT Workforce) ใหมีความรู ทักษะ และศักยภาพสูงขึ้น โดยสรางแรงจูงใจในการเขารับการฝกอบรมและ สอบมาตรฐานวิชาชีพที่มีการกําหนดไวในระดับสากล และกําหนดกลไกเพื่อใหเกิดการ ถายทอดเทคโนโลยีและองคความรูจากบริษัทขามชาติที่เขารวมโครงการ ICT ของภาครัฐ สูผูประกอบการไทย สรางแรงจูงใจใหผูประกอบการลงทุนในการพัฒนาบุคลากร ICT
(2) การพัฒนาบุคลากรในสาขาวิชาชีพอื่นๆ และบุคคลทั่วไป ประกอบดวย
(2.1) สงเสริมใหมีการนํา ICT มาใชเปนเครื่องมือในการเรียนการสอนในการศึกษาในระบบ ทุกระดับมากขึ้น แตมุงเนนที่การศึกษาขั้นพื้นฐานเปนสําคัญ โดยพัฒนาทักษะดาน ICT ใหแก ครู ควบคูไปกับการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนที่เนนการพัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห แกปญหาโดยใช ICT เปนเครื่องมือ ในขณะเดียวกัน ตองใหมีการเรียนการสอน เกี่ยวกับจริยธรรมในการใช ICT ในหลักสูตรภาคบังคับ ในทุกระดับชั้นการศึกษา และตอง สงเสริมการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส การจัดทําแหลงเรียนรูในโรงเรียน รวมถึงการสงเสริมใหเกิดชุมชนออนไลนของนักเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู การแสดง ความคิดเห็น ทั้งนี้ในการดําเนินงานเพื่อสงเสริมกิจกรรมการเรียนรูตางๆ ควรใชกลไกความ เปนหุนสวนระหวางภาครัฐแลภาคเอกชน (Public-Private Partnership: PPP) และมีการ ประเมินผลการดําเนินงานเปนระยะ
(2.2) พัฒนาการเรียนรู ICT นอกสถาบันการศึกษาเพื่อสนับสนุนการเรียนรูตลอดชีวิต โดยจัด ใหมีแหลงเรียนรู ICT ของชุมชนที่มีสื่ออิเล็กทรอนิกสทหลากหลาย มีการฝกอบรมใหแก ผูใชบริการ มีบริการเพื่ออํานวยความสะดวกในการเขาถึงแหลงความรู/ขอมูลทั้งจากสวนกลาง และขอมูลทองถิ่นที่จะเปนประโยชนแกอาชีพและการดํารงชีวิตประจําวันแกประชาชน พรอม ทั้งสงเสริมใหมีการพัฒนาฐานขอมูลและโปรแกรมประยุกตที่เปนประโยชนตอการพัฒนาอาชีพ และการดํารงชีวิตประจําวัน ที่ใชงานและสืบคนงายสําหรับคอมพิวเตอรและโทรศัพทเคลื่อนที่
(2.3) พัฒนาทักษะ ICT แกแรงงานในสถานประกอบการ เพื่อใหสามารถใชประโยชนจาก ICT ในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทํางาน โดยการสรางแรงจูงใจแกสถาน ประกอบการในการลงทุนพัฒนาความรู/ทักษะ ICT แกพนักงาน รวมถึงสงเสริมการพัฒนา ระบบ e-Learning สําหรับการเรียนรู ICT
(2.4) พัฒนาการเรียนรู ICT แกผูดอยโอกาส ผูพิการ และผูสูงอายุ การจัดทําและเผยแพร อุปกรณ ICT ทั้งฮารดแวร ซอฟตแวร เทคโนโลยีสิ่งอํานวยความสะดวก สื่อการเรียนรู เนื้อหา สาระดิจิทัลสําหรับผูดอยโอกาสกลุมตางๆ และใชมาตรการตางๆ เพื่อสรางโอกาสให ผูดอยโอกาสเหลานั้นสามารถเขาถึงสารสนเทศไดอยางเทาเทียม รวมถึง รวมถึงการทําวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีสําหรับผูพิการ และการฝกอบรมความรูดาน ICT แกผูสูงอายุ
(2.5) พัฒนาความรูและทักษะดาน ICT แกบุคลากรภาครัฐ โดยมีการกําหนดมาตรฐาน ความรู ICT สําหรับบุคลากรภาครัฐทุกระดับ และจัดใหมีกลไกการผลักดันใหเกิดการพัฒนา บุคลากรภาครัฐเพื่อใหมีความรู ความสามารถและทักษะที่สอดคลองกับมาตรฐานตําแหนง รวมถึงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาความรูความสามารถดาน ICT ใหแกบุคลากรภาครัฐ ทั้งนี้ ใหมี แรงจูงใจ คาตอบแทน และโอกาสความหนาในการทํางานที่เหมาะสม
(3) มาตรการสนับสนุนอื่นๆ เพื่อเสริมสรางการพัฒนา “คน” ในวงกวาง เชน การพัฒนา ระบบฐานขอมูลกําลังคนดาน ICT ของประเทศ เพื่อประกอบการวางแผนดานการพัฒนา กําลังคน สงเสริมสมาคม/ชมรม/เครือขายสงเสริมการใช ICT อยางสรางสรรค สงเสริมการ แปลหนังสือที่มีประโยชนจากตางประเทศเปนภาษาไทยและเผยแพรหลากหลายชองทาง เปนตน
ยุทธศาสตรที่ 2: การบริหารจัดการระบบ ICT ระดับชาติอยางมีธรรมาภิบาล (National ICT Governance)
มีวัตถุประสงคเพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการและการกํากับดูแล กลไกและกระบวนการ
ในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ ใหมีธรรมาภิบาล โดยเนน
ความเปนเอกภาพ การใชทรัพยากรอยางคุมคา และการมีสวนรวมของทุกภาคสวนที่เกี่ยวของ
โดยมีมาตรการ 4 กลุม ประกอบดวย
(1) ปรับปรุงโครงสรางการบริหารและการจัดการ ICT ระดับชาติ เพื่อใหมีหนวยงาน กลางภายในกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่รับผิดชอบในการผลักดัน วาระดาน ICT ของประเทศ โดยเฉพาะอยางยิ่งการกํากับดูแลและผลักดันแผนแมบทฯ ไปสูการปฏิบัติ และเสริมสรางความเขมแข็งของหนวยงานที่ทําหนาที่เปนหนวยธุรการ ของคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส เพื่อใหสามารถปฏิบัติหนาที่ตาม พระราชบัญญัติวาดวยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส พ.ศ. 2544 และ 2551 ไดอยาง มีประสิทธิภาพ สรางกลไกในการทํางานเพื่อใหเกิดความรวมมือและการบูรณาการ ระหวางหนวยงานภาครัฐที่เกี่ยวของกับการพัฒนา ICT ของประเทศ และจัดตั้งจัดตั้ง สภา ICT เพื่อเปนองคกรที่เปนตัวแทนของภาคเอกชน ที่รวมผลักดันการทํางานแบบPPP ในการขับเคลื่อนวาระดาน ICT ของประเทศ
(2) ปรับปรุงกระบวนการจัดทํา/เสนองบประมาณ และกระบวนการพิจารณาจัดสรร งบประมาณดาน ICT ของรัฐ เพื่อใหเกิดการใชจายอยางคุมคา มีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซอน และสอดคลองกับทิศทาง/แนวทางที่กาหนดในแผนแมบท ICT
(3) พัฒนา และ/หรือปรับปรุงกฎหมาย/กฎระเบียบที่เกี่ยวของ รวมถึงกลไกการบังคับใชกฏหมาย/กฏระเบียบ เพื่อใหเอื้อตอการใช ICT และการทําธุรกรรมทาง อิเล็กทรอนิกส รวมถึงปรับปรุงวิธีการจัดซื้อจัดจางผลิตภัณฑ/ระบบงาน ICT ของภาครัฐ ใหมุงเนนความสําเร็จของงานและคุณภาพมากกวาการเปรียบเทียบดานราคาอยางเดียว และใหสามารถจางสถาปนิก นักออกแบบ หรือที่ปรึกษา เขามาชวยในกระบวนการจัดซื้อ จัดจางงาน/โครงการดาน ICT
(4) ปรับปรุงระบบฐานขอมูลตัวชี้วัดสถานภาพการพัฒนา ICT ของประเทศ เพื่อ สนับสนุนการติดตามประเมินผลการพัฒนา ICT ของประเทศ และการดําเนินการตามแผน แมบท ICT
(2) เพื่อสรางธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช แนวปฏิบติของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เนนความมีเอกภาพ การบูรณาการ การใช ทรัพยากรอยางคุมคา และการมีสวนรวมของทุกภาคสวนที่เกียวของ เพื่อใหมีการ จัดสรรผลประโยชนจากการพัฒนาสูประชาชนในทุกภาคสวนอยางเปนธรรม โดยใช กลไกความเปนหุนสวนระหวางภาครัฐและภาคเอกชน (Public-Private Partnership) อยางเหมาะสม
(3) เพื่อสนับสนุนการปรับโครงสรางการผลิตสูการเพิ่มคุณคา (Value Creation) ของสินคา และบริการบนฐานความรู้และนวัตกรรม โดยใชเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(4) เพื่อเสริมสรางความเขมแข็งของชุมชนและปจเจกบุคคล โดยการเขาถึงและใช ประโยชนจากสารสนเทศ ในกิจการของครัวเรือนและชุมชน รวมถึงในการแสวงหา ความรู สรางภูมิปญญา การมีสวนรวมในระบบการเมืองการปกครอง และในการ ดํารงชีวิตประจําวัน เพื่อนําไปสูการพึ่งตนเองและลดปญหาความยากจน โดยเฉพาะใน กลุมผูดอยโอกาส ผูพิการ และผูสูงอายุ
(5) เพื่อเสริมสรางศักยภาพของธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร โดยเนนการเพิ่มมูลคาเพิ่ม (Value-Added) ในประเทศ การวิจัยและ พัฒนาและการใชประโยชนจากภูมิปญญาทองถิ่น วัฒนธรรมไทย และเอกลักษณของ คนไทย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาสูสังคมและเศรษฐกิจฐานความรูและนวัตกรรมอยาง ยั่งยืน
4.4 เปาหมาย
(1) ประชาชนไมน้อยกวารอยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศ มีความรอบรู สามารถเขาถึง สรางสรรคและใชสารสนเทศอยางมีวิจารณญาณ รูเทาทัน มีคุณธรรมและจริยธรรม(Information Literacy) กอเกิดประโยชนตอการเรียนรู การทํางาน และการดํารงชีวิต ประจําวัน
(2) ยกระดับความพรอมทางดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ ขึ้นอยางนอย 15 อันดับ ใน Networked Readiness Rankings ภายในป พ.ศ. 2556
(3) เพิ่มบทบาทและความสําคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ในระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีสัดสวนมูลคาเพิ่มของอุตสาหกรรม ICT ตอ GDP ไมนอยกวารอยละ 20 ภายในป พ.ศ. 2556
5. ยุทธศาสตรการพัฒนา
เพื่อใหบรรลุซึ่งวัตถุประสงคและเปาหมายของการพัฒนา ICT อยางเปนรูปธรรมภายใต เงื่อนไขที่เปนจุดแข็ง จุดออน โอกาส และภัยคุกคามของการพัฒนา ICT ของประเทศไทย แผนแมบทฯ ฉบับนี้ไดกําหนยุทธศาสตร์หลักขึ้น 6 ดาน โดยภาครัฐ เอกชน และประชาชน จะมีสวนรวมกัน ดําเนินงานใหเปนไปตามเนือหาสาระของแผนในชวงพ.ศ. 2552-2556 เพื่อนํา ICT มาใชประโยชน ในการสรางศักยภาพในการพึ่งพาตนเอง และเพื่อสามารถแขงขันในโลกสากลได รวมถึงการสราง สังคมแหงภูมิปัญญาและการเรียนรู อันนําไปสูคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นขอประชาชนไทยโดยทั่วกัน โดยยุทธศาสตรทั้ง 6 ดาน ไดแก
ยุทธศาสตร์ที่1. ยุทธศาสตรการพัฒนากําลังคนดาน ICT และบุคคลทั่วไปใหมีความสามารถในการ สรางสรรค ผลิต และใชสารสนเทศอยางมีวิจารณญาณและรูเทาทัน มีสาระสําคัญเพื่อเรงพัฒนากําลังคนที่มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอที่จะรองรับการพัฒนา ประเทศสูสังคมฐานความรูและนวัตกรรม ทั้งบุคลากรดานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Professional) และบุคลากรในสาขาอาชีพตางๆ รวมถึงเยาวชน ผูดอยโอกาส ผูพิการ และประชาชน ทุกระดับ ใหมีความรูความสามารถในการสรางสรรค ผลิต และใชเทคโนโลยีสารสนเทศอยางมี ประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม วิจารณญาณ และรูเทาทัน (Information Literacy) กอใหเกิด
ประโยชนแกตนและสังคมโดยรวม โดยมีมาตรการที่สําคัญแบงออกเปน 3 กลุมหลัก
(1) การพัฒนาบุคลากรเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Professional) ประกอบดวย มาตรการยอย 2 กลุมคือ
(1.1) พัฒนาผูที่กําลังศึกษาอยูในระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาใหมีทักษะและคุณภาพตรง กับความตองการของภาคอุตสาหกรรม โดยมีมาตรการที่คัญคือ สนับสนุนการพัฒนาอาจารย ดาน ICT ในสถาบันการศึกษาใหสามารถพัฒนาองคความรูอยางตอเนื่องและสามารถทําวิจัยและพัฒนาในสาขา ICT ขั้นสูง มีกลไกใหอาจารยทํางานใกลชิดกับผู้ประกอบการเพื่อเขา ใจความตองการของภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น ปรับปรุงรูปแบบ/วิธีการในการจัดการเรียนการ สอนในสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีและโทใหเนนการปฏิบัติงานจริงกับ ภาคอุตสาหกรรม สงเสริมใหมีการนํา open source software มาใชเปนเครื่องมือในการเรียน การสอน และการวิจัยตอยอดเพื่อสงเสริมใหเกิดนักพัฒนารุนใหม สําหรับการพัฒนาเพื่อเพิ่ม ปริมาณและคุณภาพของบุคลากร ICT ที่มีทักษะสูง ซึ่งประเทศไทยยังขาดแคลนนั้น ใหจัดตั้ง มหาวิทยาลัยหรือสถาบันเฉพาะทางดาน ICT (โดยอาจเปนการจัดตั้งใหมหรือยกระดับจาก สถาบันการศึกษาที่มีอยู) และสนับสนุนใหบุคลากรที่จบการศึกษาในสาขาอื่นๆ ไดมีโอกาส เขาศึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนสายวิชาชีพเปนบุคลากรดาน ICT
(1.2) พัฒนาบุคลากร ICT ที่ปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรมอยูในปจจุบน (ICT Workforce) ใหมีความรู ทักษะ และศักยภาพสูงขึ้น โดยสรางแรงจูงใจในการเขารับการฝกอบรมและ สอบมาตรฐานวิชาชีพที่มีการกําหนดไวในระดับสากล และกําหนดกลไกเพื่อใหเกิดการ ถายทอดเทคโนโลยีและองคความรูจากบริษัทขามชาติที่เขารวมโครงการ ICT ของภาครัฐ สูผูประกอบการไทย สรางแรงจูงใจใหผูประกอบการลงทุนในการพัฒนาบุคลากร ICT
(2) การพัฒนาบุคลากรในสาขาวิชาชีพอื่นๆ และบุคคลทั่วไป ประกอบดวย
(2.1) สงเสริมใหมีการนํา ICT มาใชเปนเครื่องมือในการเรียนการสอนในการศึกษาในระบบ ทุกระดับมากขึ้น แตมุงเนนที่การศึกษาขั้นพื้นฐานเปนสําคัญ โดยพัฒนาทักษะดาน ICT ใหแก ครู ควบคูไปกับการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนที่เนนการพัฒนาความสามารถในการคิด วิเคราะห แกปญหาโดยใช ICT เปนเครื่องมือ ในขณะเดียวกัน ตองใหมีการเรียนการสอน เกี่ยวกับจริยธรรมในการใช ICT ในหลักสูตรภาคบังคับ ในทุกระดับชั้นการศึกษา และตอง สงเสริมการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส การจัดทําแหลงเรียนรูในโรงเรียน รวมถึงการสงเสริมใหเกิดชุมชนออนไลนของนักเรียน เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู การแสดง ความคิดเห็น ทั้งนี้ในการดําเนินงานเพื่อสงเสริมกิจกรรมการเรียนรูตางๆ ควรใชกลไกความ เปนหุนสวนระหวางภาครัฐแลภาคเอกชน (Public-Private Partnership: PPP) และมีการ ประเมินผลการดําเนินงานเปนระยะ
(2.2) พัฒนาการเรียนรู ICT นอกสถาบันการศึกษาเพื่อสนับสนุนการเรียนรูตลอดชีวิต โดยจัด ใหมีแหลงเรียนรู ICT ของชุมชนที่มีสื่ออิเล็กทรอนิกสทหลากหลาย มีการฝกอบรมใหแก ผูใชบริการ มีบริการเพื่ออํานวยความสะดวกในการเขาถึงแหลงความรู/ขอมูลทั้งจากสวนกลาง และขอมูลทองถิ่นที่จะเปนประโยชนแกอาชีพและการดํารงชีวิตประจําวันแกประชาชน พรอม ทั้งสงเสริมใหมีการพัฒนาฐานขอมูลและโปรแกรมประยุกตที่เปนประโยชนตอการพัฒนาอาชีพ และการดํารงชีวิตประจําวัน ที่ใชงานและสืบคนงายสําหรับคอมพิวเตอรและโทรศัพทเคลื่อนที่
(2.3) พัฒนาทักษะ ICT แกแรงงานในสถานประกอบการ เพื่อใหสามารถใชประโยชนจาก ICT ในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทํางาน โดยการสรางแรงจูงใจแกสถาน ประกอบการในการลงทุนพัฒนาความรู/ทักษะ ICT แกพนักงาน รวมถึงสงเสริมการพัฒนา ระบบ e-Learning สําหรับการเรียนรู ICT
(2.4) พัฒนาการเรียนรู ICT แกผูดอยโอกาส ผูพิการ และผูสูงอายุ การจัดทําและเผยแพร อุปกรณ ICT ทั้งฮารดแวร ซอฟตแวร เทคโนโลยีสิ่งอํานวยความสะดวก สื่อการเรียนรู เนื้อหา สาระดิจิทัลสําหรับผูดอยโอกาสกลุมตางๆ และใชมาตรการตางๆ เพื่อสรางโอกาสให ผูดอยโอกาสเหลานั้นสามารถเขาถึงสารสนเทศไดอยางเทาเทียม รวมถึง รวมถึงการทําวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีสําหรับผูพิการ และการฝกอบรมความรูดาน ICT แกผูสูงอายุ
(2.5) พัฒนาความรูและทักษะดาน ICT แกบุคลากรภาครัฐ โดยมีการกําหนดมาตรฐาน ความรู ICT สําหรับบุคลากรภาครัฐทุกระดับ และจัดใหมีกลไกการผลักดันใหเกิดการพัฒนา บุคลากรภาครัฐเพื่อใหมีความรู ความสามารถและทักษะที่สอดคลองกับมาตรฐานตําแหนง รวมถึงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาความรูความสามารถดาน ICT ใหแกบุคลากรภาครัฐ ทั้งนี้ ใหมี แรงจูงใจ คาตอบแทน และโอกาสความหนาในการทํางานที่เหมาะสม
(3) มาตรการสนับสนุนอื่นๆ เพื่อเสริมสรางการพัฒนา “คน” ในวงกวาง เชน การพัฒนา ระบบฐานขอมูลกําลังคนดาน ICT ของประเทศ เพื่อประกอบการวางแผนดานการพัฒนา กําลังคน สงเสริมสมาคม/ชมรม/เครือขายสงเสริมการใช ICT อยางสรางสรรค สงเสริมการ แปลหนังสือที่มีประโยชนจากตางประเทศเปนภาษาไทยและเผยแพรหลากหลายชองทาง เปนตน
ยุทธศาสตรที่ 2: การบริหารจัดการระบบ ICT ระดับชาติอยางมีธรรมาภิบาล (National ICT Governance)
มีวัตถุประสงคเพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการและการกํากับดูแล กลไกและกระบวนการ
ในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ ใหมีธรรมาภิบาล โดยเนน
ความเปนเอกภาพ การใชทรัพยากรอยางคุมคา และการมีสวนรวมของทุกภาคสวนที่เกี่ยวของ
โดยมีมาตรการ 4 กลุม ประกอบดวย
(1) ปรับปรุงโครงสรางการบริหารและการจัดการ ICT ระดับชาติ เพื่อใหมีหนวยงาน กลางภายในกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่รับผิดชอบในการผลักดัน วาระดาน ICT ของประเทศ โดยเฉพาะอยางยิ่งการกํากับดูแลและผลักดันแผนแมบทฯ ไปสูการปฏิบัติ และเสริมสรางความเขมแข็งของหนวยงานที่ทําหนาที่เปนหนวยธุรการ ของคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส เพื่อใหสามารถปฏิบัติหนาที่ตาม พระราชบัญญัติวาดวยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส พ.ศ. 2544 และ 2551 ไดอยาง มีประสิทธิภาพ สรางกลไกในการทํางานเพื่อใหเกิดความรวมมือและการบูรณาการ ระหวางหนวยงานภาครัฐที่เกี่ยวของกับการพัฒนา ICT ของประเทศ และจัดตั้งจัดตั้ง สภา ICT เพื่อเปนองคกรที่เปนตัวแทนของภาคเอกชน ที่รวมผลักดันการทํางานแบบPPP ในการขับเคลื่อนวาระดาน ICT ของประเทศ
(2) ปรับปรุงกระบวนการจัดทํา/เสนองบประมาณ และกระบวนการพิจารณาจัดสรร งบประมาณดาน ICT ของรัฐ เพื่อใหเกิดการใชจายอยางคุมคา มีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซอน และสอดคลองกับทิศทาง/แนวทางที่กาหนดในแผนแมบท ICT
(3) พัฒนา และ/หรือปรับปรุงกฎหมาย/กฎระเบียบที่เกี่ยวของ รวมถึงกลไกการบังคับใชกฏหมาย/กฏระเบียบ เพื่อใหเอื้อตอการใช ICT และการทําธุรกรรมทาง อิเล็กทรอนิกส รวมถึงปรับปรุงวิธีการจัดซื้อจัดจางผลิตภัณฑ/ระบบงาน ICT ของภาครัฐ ใหมุงเนนความสําเร็จของงานและคุณภาพมากกวาการเปรียบเทียบดานราคาอยางเดียว และใหสามารถจางสถาปนิก นักออกแบบ หรือที่ปรึกษา เขามาชวยในกระบวนการจัดซื้อ จัดจางงาน/โครงการดาน ICT
(4) ปรับปรุงระบบฐานขอมูลตัวชี้วัดสถานภาพการพัฒนา ICT ของประเทศ เพื่อ สนับสนุนการติดตามประเมินผลการพัฒนา ICT ของประเทศ และการดําเนินการตามแผน แมบท ICT
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น